Ý kiến trợ giúp của luật sư Lê Thiên

Bức thư dưới đây do Luật sư Lê Thiên gửi cho tôi trong giai đoạn đầu thành lập ban liên lạc. Tôi đã forward cho toàn thể các chủ hộ ngay sau khi nhận thư. Trong suốt quá trình đấu tranh, tôi cũng thường xuyên tham khảo ý kiến anh Thiên. Về cơ bản đường đi nước bước của Ban liên lạc cũng phù hợp với lời tư vấn chân tình của anh. Nay công việc đã hoàn thành, nhân dịp năm mới tôi đăng lại toàn văn bức thư cũng là bày tỏ sự chân thành cảm ơn anh Thiên đã rất nhiệt tình động viên anh em trong những giờ phút khó khăn.

Luật sư Lê Thiên (ngoài cùng bên phải)


Kính gửi: Mr Đức

Như đã trao đổi sang nay với các anh trong đại diện tổ dân phố ct3b, tôi có một số ý kiến như sau:

1. Về đề nghị nhờ tôi làm luật sư đại diện đòi căn hộ: Trong đợt này tôi quá bận cho một số vụ án lớn nên không thể thu xếp thời gian hỗ trợ được. Tôi thấy trong tổ dân phố cũng có một số người đã làm tư vấn luật và/hoặc tốt nghiệp đại học luật khá am hiểu, hoàn toàn có thể đại diện làm việc Hancic, HL được. Vấn đề là cần có kế hoạch và phương pháp đấu tranh là ổn, dù không có nhiều thời gian nhưng cũng là "hàng xóm" tương lai nên tôi có thể hỗ trợ đằng sau và hướng dẫn một số kinh nghiệm và cách làm để hiệu quả nhất, tất nhiên việc hỗ trợ sẽ miễn phí.

2. Trong vụ việc của các bạn, tôi thấy HĐ mua bán căn hộ với HL có nhiều loại, nhìn chung nếu chỉ khởi kiện dân sự thời điểm này sẽ không có lợi nhiều cho các hộ vì  chỉ có thể kiện đòi giao nhà, đòi lãi suất chậm giao nhà hoặc hủy HĐ. Hủy HĐ thì chắc chắn không thể nhưng đòi nhà thì căn cứ vào HĐ cũng rất mất thời gian do HL k phải là chủ đầu tư, hơn nữa việc tiến độ giao nhà cũng không ghi rõ trong HĐ (tôi có xem bản HĐ của chị Quỳnh). Trong thời điểm mà Hancic chuẩn bị giao nhà mà HL đang cố kéo dài thời gian và tránh mặt thì vụ việc không biết sẽ diễn biến đến đâu do vậy tôi đề xuất:
- nên nghiên cứu kỹ các tài liệu về dự án, về chủ đầu tư....(được liệt kê trong phần căn cứ của HĐ) đề đấu tranh với Hancic, đưa Hancic vào vụ việc này với lý do là dự án đầu tư khu đô thị sẽ phải luôn gắn với trách nhiệm về người dân trong khu này. Nên tập hợp lại làm việc trực tiếp với hancic về kế hoạch giao nhà sắp tới, nếu không giao hết cho HL thì vì lý do gì? chứng cứ về lý do này. Nên đưa ra đề nghị Hancic phải giao nhà cho dân, còn số tiền còn thiếu chủ đầu tư cung cấp chứng cứ và hộ dân sẽ đi thu hộ về vì tiền này dân đã đóng đủ cho HL.

3. Nên liên hệ với nhà báo Vũ Văn Tiến bên dân trí nhờ hỗ trợ trong suốt quá trình đấu tranh, thực tế Dantri cũng đã đăng lại bài http://dantri.com.vn/c76/s767-615740/dung-blog-kien-doi-chung-cu.htm (bài tôi đã nhờ bạn bến báo Tienphong viết giúp cho các bạn). Theo tôi, hiện tại các bạn k nên thuê luật sư nữa vì có nhiều người trong các bạn đã hiểu luật, nên dành kinh phí cho các việc liên quan đến truyền thông và quan hệ.

Tạm thời tôi có một vài ý kiến như thế, có gì tôi sẽ bổ sung sau. Chúc tổ dân phố mọi việc thuận lợi.

Ls Lê Thiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét