Bất đồng lớn trong quản lý, vận hành chung cư CT1 - KĐT Trung Văn

Bài trên báo Xây Dựng điện tử bộ XD ra ngày 1 tháng 6 năm 2015
(Xây dựng) - "Từ tháng 10/2014 Ban quản trị nhà chu cư CT1 Trung Văn đã được UBND Quận Nam Từ Liêm công nhận và chính thức đi vào hoạt động, tuy nhiên đến nay Chủ đầu tư KĐT Trung Văn là Cty cổ phần đầu tư và xây dựng Hà Nội và Cty con là Cty TNHH dịch và và đô thị HANCIC (HANCIC) vẫn gây khó dễ, không thực hiện đầy đủ các trách nhiệm của Chủ đầu tư được quy định tại quyết định số 08/2008/QĐ-BXD mặc dù UBND Quận Nam Từ Liêm đã có 3 văn bản chỉ đạo về vấn đề trên" - Ông Lê Hoàng Huyến - Trưởng BQT nhà CT1 - KĐT Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội gửi tới Báo Xây dựng.
http://www.baoxaydung.com.vn/stores/news_dataimages/vananh/062015/01/15/153920baoxaydung_6.jpg.pagespeed.ce.i_0YN2aFvY.jpg
Ông Lê Hoàng Huyến (trái) - Trưởng BQT chung cư CT1 - KĐT Trung Văn không đồng tình với phương thức quản lý, vận hành chung cư CT1 của HANCIC.
Quá nhiều bức xúc
Năm 2004, Cty HANCIC được UBND thành phố Hà Nội giao 129.444m2 tại xã Trung Văn huyện Từ Liêm (nay là phường Trung Văn – Quận Nam Từ Liêm). Đầu năm 2006, HANCIC bắt đầu bán nhà cho các khách hàng theo hình thức thanh toán làm nhiều đợt (trong 36 tháng sẽ bàn giao nhà kể từ khi ky kết hợp đồng). Tuy nhiên đến cuối năm 2009 Cty HANCIC mới bắt đầu bàn giao nhà cho các khách hàng.
Đến năm 2014, sau rất nhiều lần cư dân kiến nghị, chủ đầu tư mới tổ chức Hội nghị chung cư bầu ra BQT (theo quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/5/2008). Trong đơn ông Huyến nêu: "Việc ban giao hồ sơ pháp lý, hồ sơ kỹ thuật, bàn giao hiện trạng kỹ thuật cũng như bàn giao công tác quản lý, vận hành... sau khi có BQT thì Cty HANCIC dây dưa từ ngày 28/10/2014 – 28/2/2015.
Trong 4 tháng trên, chủ đầu tư cố tình gây khó khăn cho cư dân CT1 bằng cách: Bàn giao làm nhiều lần và chỉ thực hiện khi có văn bản chỉ đạo số 204/TB-UBND ngày 14/2/2015 của UBND Quận Nam Từ Liêm. Đến ngày 28/02/2015, ông Vũ Mạnh Quyền thay mặt Cty HANCIC đã ký kết bàn giao cho BQT nhà CT1 trước sự chứng kiến của bà Nguyễn Thị Phượng – Phó Chủ tịch phường Trung Văn".
Tuy nhiên, từ đó cho đến nay, HANCIC vẫn không chịu rút hết cán bộ, nhân viên và tài sản ra khỏi địa bàn nhà CT1 mà còn chiếm bốt bảo vệ tại cổng ra vào và tổ chức trông xe trái phép bất chấp thông báo số 103/TB-UBND của UBND quận Nam Từ Liêm do ông Nguyễn Trọng Lượng – Phó Chủ tịch quận ký yêu cầu công ty HANCIC dừng ngay các hoạt động trông xe trái phép tại nhà CT1.
"Đây là một hành động vi phạm đến chủ quyền của khu CT1 ảnh hưởng đến tâm lý các cư dân và sự ổn định của cuộc sống của các hộ gia đình. Bởi đến thời điểm này, hội nghị chung cư đã ra Nghị quyết không chấp nhận công ty dịch vụ HANCIC thực hiện các dịch vụ tại CT1 từ ngày 31/1/2015" - Ông Huyến bất bình.
Theo thông báo số 195TB-UBND ngày 21-4-2015 của UBND Quận Nam Từ Liêm yêu cầu Cty HANCIC phải bàn giao toàn bộ hồ sơ nhà chung cư và hạ tầng kỹ thuật khu nhà CT1 cho BQT.Tuy vậy, HANCIC vẫn không chịu thanh lý hợp đồng điện công cộng với Cty điện lực do đó BQT nhà CT1 không thể ký kết hợp đồng mua điện trực tiếp từ Cty điện lực để phục vụ điện công cộng (thang máy, ánh sáng, bơm nước… cho toàn tòa nhà).
http://www.baoxaydung.com.vn/stores/news_dataimages/vananh/062015/01/15/153920baoxaydung_7.jpg.pagespeed.ce.oHyZLVMO7I.jpg
Quyết nghị Hội nghị chung cư CT1 nhất trí lựa chọn Cty DV Minh Minh là đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà.
Ông Huyến bức xúc: "Theo báo cáo của công ty dịch vụ HANCIC hiện tại có 4 hợp đồng cung cấp lợi thế nằm trong địa bàn nhà CT1 thu được 13.400.000VNĐ/tháng. Tuy nhiên đến nay vẫn HANCIC không chịu thanh lý 4 hợp đồng trên với các đối tác để chuyển chủ thể sang BQT nhà CT1 gây thất thu cho dân cư nhà CT1, ảnh hưởng đến việc quản lý vận hành của tòa nhà".
Không những thế, giá nước sinh hoạt cũng bị đẩy lên với giá "cắt cổ", ông Lê Hoàng Huyến cho biết: Tháng 3/2015, Cty dịch vụ HANCIC vô cớ nâng giá nước sinh hoạt trung bình từ 7.000/m3mà không có lý do cụ thể như sau: Hộ số 1107 dùng 3,5m3 phải trả 126.560 đồng tương đương 40.000 đ/m3. Hộ 904 dùng 1,05m3 phải trả 109.620 đồng...
Chúng tôi mong muốn giải quyết bất đồng với cư dân
Để trả lời thư bạn đọc, đồng thời thông tin tới bạn đọc, chúng tôi đã liên hệ làm việc với Cty TNHH dịch vụ đô thị HANCIC (viết tắt là HANCIC) thì được đại diện Cty là ông Nguyễn Đình Liêm - Phó Giám đốc phản hồi rằng, hiện nay những bất đồng giữa BQL KĐT Trung văn (Thuộc HANCIC) hiện nay một phần do BQT chung cư CT1, mà Trưởng ban là ông Lê Hoàng Huyến chưa hiểu rõ trách nhiệm, quyền hạn của mình, đồng thời khẳng định Cty HANCIC đã làm đúng theo quy định của pháp luật về quản lý, vận hành nhà chung cư tại CT1, KĐT Trung Văn.
Về việc cư dân CT1 KĐT Trung Văn phản ánh phải trả giá nước cao "cắt cổ" lên tới 109, 6 nghìn đồng khi chỉ sử dụng có 1,05m3 nước sinh hoạt, ông Liêm giải thích mức giá đó bao gồm cả chi phí cho việc bảo trì hệ thống đường dẫn nước từ đường Lê Văn Lương (kéo dài) vào KĐT.
http://www.baoxaydung.com.vn/stores/news_dataimages/vananh/062015/01/15/153920baoxaydung_8.jpg.pagespeed.ce.dPuMknZnw2.jpg
Sử dụng 1, 05 m3
 nước sạch, nhưng hộ dân chung cư CT1 phải trả hơn 109 nghìn đồng.
Ông Liêm cũng cho biết, BQL KĐT gặp khó khăn trong công tác quản lý, vận hành chung cư CT1 do cư dân chưa chịu đóng phí từ tháng 3/2015. Bên cạnh đó, bản thân ông đã nhiều lần đề nghị làm việc với BQT chung cư CT1 để giải quyết bất hòa, nhưng đều bị từ chối. Cũng theo ông Liêm, việc ký hợp đồng cung cấp lợi thế với 4 đơn vị trên mái nhà CT1 là nhằm thu kinh phí hỗ trợ cho công tác vận hành, bảo trì tòa nhà.
Về việc sử dụng diện tích tầng 1 tòa nhà CT1, bà Nguyễn Thị Lan Phương – Trưởng ban quản lý KĐT Trung Văn cho biết, theo Quyết định số 9601/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ngày 29/12/2004 thì chủ đầu tư được giao chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ diện tích tầng 1 các tòa nhà, trong đó có chung cư CT1.
Bà Phương bày tỏ mong muốn có dịp đối thoại với BQT chung cư CT1 nhằm hoàn thiện việc bàn giao công tác quản lý, vận hành chung cư CT1 và giải quyết các phần việc liên quan đến giá cấp nước sinh hoạt, vì chung cư CT1 là một tòa nhà nằm trong tổng thể KĐT Trung Văn, dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà cũng không thể tách rời công tác quản lý, vận hành KĐT Trung Văn, nhằm tạo điều kiện sinh sống ổn định cho cư dân cũng như tạo sự thuận lợi trong quản lý vận hành chung cư của BQL...
Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/5/2008 do Bộ Xây dựng ban đã quy định rõ: "Hội nghị nhà chung cư là cơ quan quyền lực cao nhất trong việc quản lý, sử dụng nhà chung cư đó. Hội nghị quyết định: Thông qua việc lựa chọn doanh nghiệp quản lý vận hành, doanh nghiệp bảo trì nhà chung cư". Quyết định số 01/2013/QD-UBND ngày 4/1/2013 của UBND TP Hà Nội về việc ban hành Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội cũng quy định rõ như trên.
Về trách nhiệm, quyền hạn của BQT nhà chung cư, Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành cũng quy định rõ, đó là: "Ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ với doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư và hợp đồng bảo trì với doanh nghiệp có tư cách pháp nhân về xây dựng theo quy định tại khoản 2 Điều 6 của Quy chế này (việc lựa chọn các doanh nghiệp này phải được thông qua Hội nghị nhà chung cư); theo dõi, giám sát việc quản lý vận hành và bảo trì nhà chung cư theo nội dung hợp đồng đã ký kết để quản lý vận hành và bảo trì nhà chung cư; nghiệm thu, thanh toán và thanh lý hợp đồng với doanh nghiệp quản lý vận hành, bảo trì nhà chung cư.
Như vậy, việc BQT chung cư CT1 ký kết hợp đồng quản lý vận hành chung cư CT1 với Cty dịch vụ Minh Minh - đơn vị đã được Quyết nghị Hội nghị nhà chung cư CT1 ngày 18/12/2014 thông qua là hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật về quản lý vận hành nhà chung cư.
Những bất đồng giữa BQL KĐT Trung văn và Cty HANCIC với BQT cũng như các cư dân chung cư CT1 - KĐT Trung Văn nếu không sớm được giải quyết, rất mong cơ quan chức năng TP Hà Nội sẽ vào cuộc để những quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư được thực hiện một cách nghiêm túc.
Triều Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét