Được hưởng giá điện mới ngay trong tháng 12?

KTĐT - Liên quan tới vụ việc hàng trăm hộ dân nhà CT4, Khu đô thị Trung Văn (huyện Từ Liêm) phải chịu điện giá cao gấp 1,5 - 2 lần mức bình thường mà báo Kinh tế & Đô thị đã thông tin, sáng 11/12, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức cuộc họp với các bên liên quan gồm Công ty CP Đầu tư và xây dựng Hà Nội (HANCIC) và Công ty Điện lực Từ Liêm, nhằm tìm hướng giải quyết cho vấn đề đã đeo đẳng và gây bức xúc trong dư luận thời gian qua.

Cư dân nhà CT4 sẽ được hưởng giá điện mới ngay trong tháng 12.  Ảnh: Tùng nguyễn
Cư dân nhà CT4 sẽ được hưởng giá điện mới ngay trong tháng 12. Ảnh: Tùng nguyễn

Tại buổi làm việc, ông Vũ Mạnh Quyền, đại diện đơn vị chủ đầu tư HANCIC cho biết, giống như những người dân sống tại nhà CT4, HANCIC cũng phải chịu điện giá cao (phục vụ điện thang máy, bơm nước, chiếu sáng hành lang...) khiến chi phí vận hành tòa nhà hàng tháng bị "đội" thêm từ 5 - 10 triệu đồng. HANCIC đã 3 lần gửi hồ sơ đề nghị Công ty Điện lực Từ Liêm tiếp nhận lưới điện để bán trực tiếp cho người dân nhưng chưa được phúc đáp. Tuy nhiên khi được hỏi, tại sao được đưa vào sử dụng từ năm 2011 nhưng mãi tới ngày 30/7/2013, HANCIC mới làm văn bản yêu cầu được chuyển giao lưới điện, ông Vũ Mạnh Quyền cho biết, công ty muốn hoàn tất thi công cả 3 tòa nhà CT1 - CT3 - CT4 trong Khu đô thị Trung Văn mới thực hiện việc bàn giao (?!). Đây là cách lý giải chưa "thấu tình đạt lý", bởi thực tế việc bàn giao lưới điện có thể thực hiện riêng lẻ theo từng trạm biến áp, hoặc tiến hành thủ tục bán điện trực tiếp cho các hộ trước khi chuyển giao lưới điện như cách thức đã áp dụng với nhà CT1.    
Liên quan tới vụ việc, bà Lã Thị Thu Yến - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Từ Liêm cho rằng, việc các hộ dân nhà CT4 nói riêng và Khu đô thị Trung Văn nói chung phải chịu giá điện cao hơn mức bình thường thời gian qua là do lỗi của chủ đầu tư. Theo bà Lã Thị Thu Yến, ngày 4/1/2011, Công ty Điện lực Từ Liêm và HANCIC ký hợp đồng mua bán điện với mục đích kinh doanh dịch vụ. Từ đó tới nay, do chưa có kiến nghị của HANCIC nên Công ty Điện lực Từ Liêm vẫn giữ nguyên mức giá đã áp theo thỏa thuận. Bà Yến cho biết thêm, trước mắt, để đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân nhà CT4, Công ty Điện lực Từ Liêm sẽ kiểm tra, áp giá bán điện đúng mục đích sử dụng ngay trong tháng 12/2013. Tuy nhiên, giá điện mới dự kiến sẽ ở mức 2.050 đồng/kWh (tức là vẫn cao hơn mức bình thường khoảng 30%).
Sau khi nghe báo cáo của các bên liên quan, ông Nguyễn Đình Thắng - Phó Trưởng phòng Quản lý điện năng (Sở Công Thương Hà Nội) đề nghị, Công ty Điện lực Từ Liêm tính toán, áp lại mức giá điện phù hợp với mục đích sử dụng của các hộ nhà CT4, hoàn thành và báo cáo kết quả về Sở Công Thương trước ngày 5/1/2014. Công ty Điện lực Từ Liêm phối hợp với HANCIC phải hoàn thành việc tiếp nhận, bàn giao tài sản lưới điện trong toàn bộ Khu đô thị Trung Văn xong trước quý I/2014.
Có thể thấy, sự việc lùm xùm diễn ra tại nhà CT4 khiến hàng trăm hộ dân hiện sống tại đây "chịu thiệt" vì sự tắc trách, thiếu sâu sát trong quản lý kinh doanh của cả chủ đầu tư HANCIC và Công ty Điện lực Từ Liêm. Để sự "nhập nhằng" về giá điện không tái diễn tại các dự án phát triển đô thị trong thời gian tới, bên cạnh sự minh bạch trong thu chi của chủ đầu tư cũng như các đơn vị kinh doanh lưới điện, vai trò quản lý Nhà nước của Sở Công Thương sẽ có ý nghĩa quan trọng và cần được phát huy tốt hơn nữa.
Trọng Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét