Câu chuyện “ 3 trăm nghìn đồng”, đến câu chuyện “ 3 triệu đồng”.



Câu chuyện thứ nhất: Đây không phải là chuyện 3 trăm nghìn mà công ty dịch vụ thông báo thu, khi gia đình làm cửa sắt hồi tháng 6 vừa qua. Đây là việc khác, ở nơi khác. Nhưng có liên quan đến ta. Sự việc là thế này: Hệ thống đường cáp truyền hình đã đạt  trong căn hộ, trước đây được giải thích là “ Cáp Hà Nội”. Chỉ được thuê TH Hà Nội, muốn xem TH W, không được. Nhưng không phải vậy. Vừa qua Truyền hình W vào lắp cho một số nhà ở CT 1. Họ nối vào hệ thống TH cáp đã có, dễ dàng. Nhưng cán bộ Công ty Hancic yêu cầu thu 300.000đồng. Dân thì phải chụi, vì biết làm sao? Khi họ lắp đến nhà một vị trong BQT, cũng bị thu. Vị này hỏi tiền gì? Ai quy định? Văn bản nào? Vị đó giải thích, nhà tôi mua, có cả các dây trong đó. Sao tôi phải trả tiền? Đuối lý, nhân viên Hancic không thu nữa, và trả lại người đã thu.
Câu chuyện thứ hai: Ở các quán nước gần số 10 phố Đặng Dung (Hà Nội), nếu bạn ngồi lê la thì có người hỏi: “ Bác có làm sổ đỏ, lấy ngay không 3 triệu đồng thôi". Nay không cần đến 10 Đặng Dung, ở ngay Khu ĐTM Trung Văn  cũng có người hỏi như vậy và mức  tiền như vậy. Không lừa đảo đâu. Chỉ là bọn sâu mọt thôi. Sau 1,2 tuần là có sổ đỏ thật. Tiếp tay bọn tham nhũng, hay không là việc của bạn. Riêng tôi, có vài trường hợp mấy anh bạn ở nước ngoài nhờ làm sổ đỏ, hộ, Tôi làm đúng hướng dẫn, nộp hồ sơ và cũng được trả đúng hạn. Đặc biệt chỉ nộp lệ phí, đúng quy định. Không phải nộp khoản tiêu cực nào. Ai cũng muốn chống tham nhũng; Những đến lượt mình thì có người còn do dự?. Có vị trưởng phòng ở  Quận Nam Từ Liêm vừa đến thăm BQT  nhà CT 1 mới được duyệt cuối tháng 10, khi biết có khó khăn về làm sổ đỏ, Vị ấy nói " Nếu có tiêu cực trong làm sổ đỏ, thì thu lại nộp cho Phòng tôi sẽ giải quyết trong một tháng". Tôi tin vị ấy. Vẫn có người tốt các bạn a.
Chu Trí Thức


1 nhận xét: